[Tiểu luận GDQP]: Chủ đề "Tệ nạn ma túy"

Thảo luận trong 'GDQP' bắt đầu bởi Mr.Rin, 13/10/12.

  1. Mr.Rin Quản trị viên

    Trường ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
    Khoa Giáo Dục Quốc Phòng
    ******

    BÀI THU HOẠCH TIỂU LUẬN LẦN I

    Sinh viên:
    MSV :
    Lớp :


    Chủ đề: Tệ nạn ma túy? Cách phòng chống tệ nạn ma túy? Ý nghĩa thực tiễn? Trách nhiệm của sinh viên trong việc phòng chống mà túy?

    I. Tệ nạn ma túy
    - Tệ nạn ma túy là tình trạng nghiện ma túy, tội phạm về ma túy và các hành vi trái phép khác về ma túy.Tệ nạn ma túy là hiểm họa gây ra nhiều tác hại xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, gây tổn hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, truyền thống đạo đức của dân tộc. Tính chất xã hội của tệ nạn ma túy ngày càng trở nên phức tạp, đã lôi kéo nhiều người thuộc các thành phần xã hội tham gia trong việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy.... Đối tượng nghiện ma túy không chỉ là con em các gia đình gặp khó khăn về cuộc sống, trẻ em lang thang cơ nhỡ, mà ngay cả trong các gia đình giàu có do các bậc cha mẹ buông lỏng việc quản lý, giáo dục con em, chiều chuộng, dung túng đã vô tình tạo điều kiện cho con em ăn chơi dẫn đến nghiện ngập ma túy. Rất nhiều hậu quả đau lòng do tệ nạn ma túy gây nên mà các gia đình có người nghiện, người phạm tội ma túy phải gánh chịu.
    II.Nghiện ma túy là gì?
    - Nghiện ma túy là việc sử dụng lặp đi, lặp lại một hay nhiều chất ma túy với liều dùng ngày càng tăng,dẫn đến trạng thái nhiễm độc chu kỳ hay mãn tính; thể chất và tinh thần bị lệ thuộc vào chất đó.
    - Quá trình nghiện ma túy. Từ khi sử dụng đến khi nghiện thời gian dài hay ngắn tùy theo liều lượng dùng và loại ma túy được sử dụng.
    - Quá trình nghiện thường trải qua các giai đoạn:
    + Lúc đầu thấy lâng lâng, dễ chịu, khoái cảm, không có thì thấy “nhạt nhẽo”, thèm muốn. Sau đó trở thành nhu cầu, thiếu thuốc sẽ xuất hiện các triệu chứng uể oải, hạ huyết áp, lên cơn co giật, đau đớn không chịu nổi, buộc phải có ma túy để dùng bằng mọi cách và dùng với liều lượng ngày càng tăng.
    - Đặc trưng của người nghiện ma túy:
    + Sống phụ thuộc vào ma tuý, sức khoẻ suy yếu, nhiều bệnh tật phát sinh, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.
    + Luôn tỏ ra thất vọng, lập dị, suy sụp về các giá trị tinh thần, thiếu ý chí quyết tâm, mất niềm tin vào cuộc sống.
    + Không có khả năng suy nghĩ, tư duy; trí nhớ giảm, mất phương hướng; không có hứng thú trong sinh hoạt; nói không đi đôi với làm, xuất hiện các biểu hiện tiêu cực.
    + Ít quan hệ (các quan hệ công khai chính đáng), sống vật vờ, cô lập và xa lánh mọi người.
    - Nguyên nhân dẫn đến sử dụng ma túy. Có thể chia thành ba nhóm nguyên nhân sau:
    + Nguyên nhân từ bản thân
    · Mải chơi, đua đòi muốn chứng tỏ mình là người sành điệu.
    · Tò mò, bị kích động; muốn làm dịu hết nỗi đau; muốn thuộc về một nhóm nào đó.
    · Bị bạn bè rủ rê, lôi kéo thấy “hay hay” thì tham gia thử.
    · Tâm lý chưa ổn định, thiếu tự tin, dễ dao động.
    · Dễ bị rơi vào các trạng thái quá khích: ức chế hoặc hưng phấn quá độ.
    · Thất học, hoặc có trình độ học vấn thấp, thiếu hiểu biết.
    · Thất nghiệp, hoặc nghề nghiệp không ổn định dẫn đến chán chường, bất mãn và sinh ra nghiện ngập.
    · Do lạm dụng các thuốc giảm đau khi chữa bệnh, hoặc có vấn đề sức khỏe tâm thần.
    · Muốn vui vẻ, thoả mãn trí Tò mò, thích mạo hiểm; muốn làm dịu bớt nỗi đau, cảm thấy mình là người lớn, tỏ ra độc lập, muốn thuộc về một nhóm nào đó.
    + Nguyên nhân từ gia đình
    · Không khí gia đình không hòa thuận, cha mẹ có mối quan hệ phức tạp như ly thân, ly hôn, nghiện ma túy, buôn bán ma túy…
    · Gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nuông chiều thái quá để con em có điều kiện giao du, chơi bời quá trớn.
    · Quá chú trọng đến làm ăn, buông lỏng quản lý, ít quan tâm đến con cái; sao lòng trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn con em, ỷ nại việc giáo dục con em cho nhà trường và xã hội.
    + Nguyên nhân từ xã hội
    · Do tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi, chúng luôn tìm mọi cách dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên sử dụng ma túy.
    · Một số người nghiện thiếu tiền mua ma túy sẽ dễ tiếp tay, rủ rê, dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc người khác sử dụng ma túy hòng bán ma túy để kiếm tiền.
    · Thanh thiếu niên sống gần môi trường có nhiều cám dỗ của ma túy, gần những nơi có buôn bán ma túy bị lôi kéo vào con đường sử dụng ma túy.
    · Thiếu sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên nên muốn giải trí các em phải tìm đến các địa điểm tự do mà ở đó vì lợi nhuận những kẻ xấu đã không từ một thủ đoạn nào để lôi kéo các em sa ng. đi vào con đường nghiện ma túy.
    · Công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại, hậu quả của ma túy nhằm tạo phong trào quần chúng rộng khắp trong phòng ngừa, lên án, ngăn chặn, đấu tranh chống tệ nạn ma túy chưa thường xuyên và đủ mạnh; chưa sâu, chưa đến được với nhiều gia đình, thôn xóm, làng, bản, khu phố và chưa đến tới từng công dân.
    III. Nghiện ma túy có tác hại gì?
    1. Tác hại đối với bản thân người nghiện
    - Nghiện ma túy gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người nghiện, có thể dẫn đến nhiễm độc mãn tính cho cơ thể, gây ra rối loạn ở từng bộ phận đến suy nhược toàn thân của người nghiện.
    + Đối với hệ tiêu hoá: Người nghiện luôn có cảm giác chán ăn, tiết dịch của hệ tiêu hoá giảm, thường có cảm giác buồn nôn, đau bụng; đại tiện lúc lỏng, lúc táo bón.
    + Đối với hệ hô hấp: Các chất ma túy kích thích hô hấp gây tăng tần số thở trong thời gian ngắn, sau đó sẽ gây ức chế hô hấp, nhất là khi dùng quá liều. Nhiều trường hợp ngưng thở nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong, đôi khi ngưng thở rất đột ngột.
    + Đối với hệ tim mạch: Các chất ma túy sẽ kích thích làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng trực tiếp lên tim, gây co thắt mạch vành tạo nên cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể gây nhồi máu cơ tim. Ngoài ra còn gây nên tình trạng co mạch làm tăng huyết áp.
    + Đối với hệ thần kinh: Khi ma túy vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương gây nên tình trạng kích thích hoặc ức chế toàn phần ở bán cầu đại não. Người nghiện nặng có biểu hiện rối loạn phản xạ thần kinh, đau đầu chóng mặt, trí nhớ giảm sút, viêm dây thần kinh, rối loạn cảm giác, run chân tay, chậm chạp, u sầu, ngại vận động, dễ bị kích động dẫn đến tội ác. Nếu dùng liều cao có thể bị ngộ độc cấp, biểu hiện rối loạn thần kinh nặng, hôn mê.
    + Đối với hệ sinh dục: Không như người ta thường lầm tưởng là dùng ma túy sẽ làm tăng khả năng tình dục. Ở người nghiện ma túy, khả năng tình dục suy giảm một cách rõ rệt và hậu quả này vẫn tồn tại sau khi ngưng dùng thuốc một thời gian khá lâu. Những nam giới dùng ma túy trong thời gian dài sẽ bị chứng vú to và bất lực. Còn ở phụ nữ sẽ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, tăng tiết sữa bất thường và vô sinh. Ngoài những tác hại đã kể trên, người dùng ma túy còn phải chịu những tác hại khác như hoại tử tế bào gan, ảo thính, ảo thị...
    - Nghiện ma túy làm mất khả năng lao động, học tập; làm hệ thần kinh bị tổn hại dẫn đến thoái hoá nhân cách, rối loạn hành vi, dễ vi phạm pháp luật.
    - Tiêm, chích ma túy dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan vi rut B, C; đặc biệt là lây nhiễm HIV (dẫn đến cái chết).
    - Nghiện ma túy làm giảm khả năng sinh con hoặc sinh con ốm yếu, chậm phát triển về thể lực và trí tuệ.
    - Dùng ma túy quá liều có thể dẫn đến cái chết.

    2. Ảnh hưởng đến gia đình
    - Nghiện ma túy làm hao tổn tiền bạc của bản thân và gia đình. Nhu cầu cần tiền để mua ma túy của người nghiện là rất lớn, mỗi ngày ít nhất từ 50.000 - 100.000 đồng thậm chí 1.000.000 - 2.000.000 đồng/ngày. Để có tiền sử dụng ma túy, nhiều người đã trộm cắp tài sản của gia đình hoặc thậm chí giết người thân...
    - Sức khoẻ các thành viên khác trong gia đình có người nghiện bị giảm sút do lo lắng, mặc cảm, ăn không ngon, ngủ không yên...
    - Gây tổn thất về tình cảm: Thất vọng, buồn khổ, hạnh phúc gia đình tan vỡ, ly thân, ly hôn, con cái không ai chăm sóc...
    - Gia đình tốn thời gian, chi phí chăm sóc và điều trị các bệnh của người nghiện ma túy.

    3. Ảnh hưởng đến xã hội
    - Để có tiền sử dụng ma túy, hàng vạn người nghiện đã phạm tội trộm cắp, cướp của, giết người, hành nghề mại dâm; tàng trữ, buôn bán ma túy...; do bị kích thích sau khi sử dụng chất ma túy, nhiều người đã phạm các tội về gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, đua xe trái phép, vi phạm luật lệ giao thông, gây mất trật tự an toàn xã hội và làm gia tăng các tệ nạn xã hội.
    - Ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, truyền thống đạo đức của dân tộc.
    - Làm giảm sút sức lao động trong xã hội. Tăng chi phí xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma túy gây nên. Ma túy còn là nguồn gốc, là điều kiện nảy sinh, lan truyền đại dịch HIV/AIDS (một hiểm họa toàn cầu chưa có thuốc chữa).
    - Ảnh hưởng đến giống nòi: Do các chất ma túy ảnh hưởng đến hệ thống hoocmon sinh dục, làm giảm nhu cầu tình dục, gây ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gien độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống

    4. Tội phạm về ma túy
    - Là hành vi nguy hiểm cho xã hội liên quan đến ma túy được quy định trong Bộ luật Hình sự, gồm các tội sau:
    1. Tội trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy;
    2. Tội sản xuất trái phép chất ma túy;
    3. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm chất ma túy;
    4. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy;
    5. Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán các phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy;
    6. Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy;
    7. Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy;
    8. Tội cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy;
    9. Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện hoặc các chất ma túy khác.

    - Các hành vi trái phép khác về ma túy. Là hành vi không cấu thành tội phạm về ma túy. Đó là các hành vi vi phạm các quy định quản lý Nhà nước về phòng, chống và kiểm soát ma túy chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, gồm các hành vi sau:
    1. Hút, tiêm chích, hít hoặc bằng các hình thức khác để sử dụng trái phép chất ma túy;
    2. Tàng trữ, vận chuyển hoặc chiếm đoạt chất ma túy trái phép nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệmhình sự;
    3. Tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    4. Người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, khách sạn, quán trọ, nhà nghỉ, câu lạc bộ, các phương tiện giao thông và các nơi khác do sơ hở, thiếu trách nhiệm để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực, phương tiện mình quản lý;
    5. Trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa, cây cô ca hoặc các cây khác có chứa chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    6. Sản xuất, mua, bán dụng cụ tiêm chích, hút, sử dụng chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    7. Cung cấp địa điểm, phương tiện cho người khác hút, tiêm chích, sử dụng chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    8. Môi giới, giúp đỡ, tạo điều kiện hoặc bằng các hình thức khác giúp cho người khác tiêm, chích, hút, sử dụng chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    9. Kê đơn, cấp thuốc hoặc mua, bán các loại thuốc có chứa chất ma túy không đúng quy định;
    10. Được phép cất giữ, sử dụng thuốc có chất ma túy, chất hướng thần hoặc các chất ma túy khác mà chuyển cho người không được phép cất giữ, sử dụng;
    11. Vi phạm các quy định về xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh các chất có chứa chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    12. Vi phạm các quy định về nghiên cứu, giám định, sản xuất, bảo quản chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    13. Vi phạm các quy định về giao nhận, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    14. Vi phạm các quy định về phân phối, mua bán, sử dụng, trao đổi chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
    15. Vi phạm các quy định về quản lý, kiểm soát, lưu giữ chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trên biển nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.


    IV. CÁCH PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY

    - Theo Chỉ thị số 21-CT/TWngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị, để tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt các dung sau:
    + Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy để mỗi người tích cực tham gia và tự phòng, chống ma túy; tạo nên phong trào hành động phòng, chống ma túy rộng khắp trong cả nước, làm giảm thiểu tệ nạn ma túy.
    + Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời kiên trõ sử dụng đồng bộ các biện pháp, giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp và tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong phòng, chống ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi cho được tệ nạn ma túy; tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
    + Kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma tuý. thẩm lậu vào nước ta; phát hiện, bắt giữ tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới bằng mọi biện pháp; xoá bỏ triệt để các tổ chức, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước. Không để tái trồng cây có chất ma tuý
    + Kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất của ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần.
    + Tổ chức cai nghiện cho tất cả những người nghiện ma túy, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cai nghiện, đồng thời coi trọng và nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả; chặn đứng tình trạng gia tăng số người nghiện mới, từng bước làm giảm dần số người nghiện ma túy ở các địa bàn dân cư.

    * Phòng chống tệ nạn ma túy là trách nhiệm của chúng ta!
    - Có thể thấy phòng, chống tệ nạn ma túy không phải là trách nhiệm của riêng ai, của riêng cơ quan nào. Nó cần trở thành một phong trào quần chúng, phải có tính xã hội cao. Nhà nhà, người người hợp sức phòng, chống tệ nạn ma túy kết hợp với biện pháp hành chính, pháp luật thì mới có thể ngăn ngừa có hiệu quả tệ nạn ma túy. Để thực hiện tốt các nội dung yêu cầu trên, rõ rang cần phải sử dụng một hệ thống đồng bộ các giải pháp như sau:
    + Cần phải củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tệ nạn ma túy.
    + Các cấp xã, phường cần gắn kết hơn nữa với các gia đình, với tổ tự quản của khu dân cư. Có thể tổ chức hình thức “liên gia” nhiều gia đình cùng giúp nhau ngăn chặn tệ nạn ma túy. Hình thức “liên gia” này có thể là những gia đình làmviệc cùng cơ quan; cũng có thể là cùng nơi ở; cũng có thể là trong cùng dòng họ.
    + Tiếp tục có những biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy. Phát động nhiều hơn nữa những phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản.
    + Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy. Công tác giáo dục, tuyên truyền cần có hình thức phù hợp đối với từng đối tượng, từng vùng miền. Cùng với truyền thông đại chúng, cần tăng cường công tác giáo dục trực tiếp. Đưa nội dung phòng, chống tệ nạn ma túy vào các buổi ngoại khoá của nhà trường, nhà văn hoá, các trung tâm thông tin...
    + Tăng cường các hoạt động văn hoá, giải trí, vui chơi lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi, đồng thời quan tâm tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm.
    + Nâng cao nhận thức, hiểu biết, tố chất của mỗi con người. Một con người khi có một “cơ thể khoẻ mạnh và một tinh thần lành mạnh” thì rất khó có thể mắc dính tệ nạn ma túy. Để thực hiện có hiệu quả việc này, vai trõ của gia đình rất quan trọng. Mỗi gia đình cần chủ động phối hợp với nhà trường, với các tổ chức xã hội khác để cùng quản lý, phòng ngừa và ngăn chặn con em trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy. Tích cực đấu tranh với các hành vi trái phép về ma túy của thân nhân và người khác. Phát hiện kịp thời và báo tin những vấn đề có liên quan đến ma túy cho cơ quan chức năng. Vì hạnh phúc gia đình và tương lai con em, các bậc phụ huynh h.y dành thời gian nhiều hơn nữa cho việc chăm sóc, giúp đỡ các cháu. Trong trường hợp con em bị sa vào ma túy thì các bậc cha mẹ đừng quá đau khổ, đừng sợ mất thể diện mà không dám cho con em đi cai nghiện. Mỗi người h.y bình tĩnh và sáng suốt giải quyết vấn đề. Phát hiện sớm và kiên quyết cai nghiện, quản lý chặt chẽ sau cai nghiện là biện pháp tốt nhất cứu con em mình thoát khỏi thảm hoạ ma túy.
    + Nâng cao sự hợp tác phòng, chống ma túy với các quốc gia.
    - Tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong cộng đồng dân cư để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tệ nạn ma túy, xây dựng cộng đồng dân cư không có tệ nạn ma túy công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy tại cộng đồng cần đạt được mục tiêu và yêu cầu sau:
    + Mục tiêu:
    · Nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về những nguy hại của tệ nạn ma túy đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội;
    · Nâng cao . thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy của người dân tại cộng đồng dân cư;
    · Vận động người dân tự nguyện tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy; phát hiện và tố giác tội phạm ma túy; tham gia công tác tổ chức cai nghiện, quản lý người nghiện tại gia đình và cộng đồng dân cư.
    + Yêu cầu:
    · Phối hợp đồng bộ các phương thức, hình thức thong tin tuyên truyền: truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp (qua các hội thi, hội diễn, nói chuyện chuyên đề…) và truyền thông qua các loại hình văn hóa, văn nghệ quần chúng (tranh cổ động, sách, báo, bản tin, tờ rơi, tờ gấp…; tiểu phẩm, kịch, ca múa nhạc…) để tạo ra những chuyển biến về mặt nhận thức trong cán bộ và nhân dân.
    · Xây dựng cụm thông tin cổ động ở những nơi tập trung đông dân cư; củng cố hệ thống trạm truyền thanh ở xã, phường, mở các chuyên mục định kỳ để tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong cộng đồng dân cư.
    · Đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy vào hoạt động của các điểm bưu điện xã, nhà văn hóa thông tin, đội thông tin lưu động, các trường học, các câu lạc bộ (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi), các trung tâm lao động xã hội.
    · Lồng ghép công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy với phong trào xây dựng gia đình, làng bản, khu phố văn hóa.


    V. Ý Nghĩa thực tiện
    - Tệ nạn ma tuý đang là một trong những vấn đề gây bức xúc nhất đối với xã hội trong giai đoạn hiện nay, những ảnh hưởng của nó đang hàng ngày, hàng giờ tác động đến từng cộng đồng, từng gia đình. Trong thời gian qua với sự đấu tranh quyết liệt của các ngành chức năng và quần chúng nhân dân, hàng ngàn vụ phạm tội liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý đã được bắt giữ, xử lý, do vậy việc buôn bán, vận chuyển ma tuý trái phép đã giảm bớt tính công khai nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Hiệu quả ngăn chặn, phát hiện ma tuý qua biên giới còn thấp; việc mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma tuý trái phép trong nội địa không giảm; đã xuất hiện một số loại ma tuý tổng hợp mới làm cho tình trạng sử dụng ma tuý trong thanh, thiếu niên gia tăng, xuất hiện việc tái trồng cây thuốc phiện ở một số huyện miền núi các tỉnh vùng Tây Bắc.
    - Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, đến hết ngày 30/6/2009 cả nước hiện có 153.682 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, so với cuối năm 2008 giảm 19.921 người = 26,6% (số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước cuối năm 2008 là 173.603 người); có khoảng 6.000 người nghiện tại khu vực biên giới. Trong đó có 27 tỉnh, thành phố có số người nghiện giảm, tiêu biểu là các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Sơn La, Lào Cai, Bình Phước, Lai Châu, Quảng Ninh... Nguyên nhân giảm chủ yếu do thành phố Hồ Chí Minh đã loại số người sau khi thực hiện đề án thí điểm theo Nghị quyết 16 của Quốc hội (sau hơn 1 năm không tái nghiện) và số người cai nghiện thành công (2.877 người chiếm tỷ lệ 12,13% tổng số giảm); mặt khác có một số đáng kể gồm 1.375 người nghiện đã chết do suy kiệt sức khỏe hoặc chuyển sang AIDS (chiếm tỷ lệ 5,79%). Có 35 tỉnh, thành phố có số người nghiện tăng, địa phương tăng nhiều là: Nghệ An, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Đắc Lắc, Cần Thơ, Ninh Bình. Trong đó tăng do nghiện mới 3.438 người (chiếm tỷ lệ 36,06% tổng số tăng); tái nghiện 2.390 người (chiếm tỷ lệ 25,07%). Đáng chú ý đã xuất hiện nhiều học sinh, sinh viên, người chưa thành niên tham gia sử dụng ma túy tổng hợp gây nhiều lo lắng trong nhân dân.
    - Để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý một cách có hiệu quả phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cộng đồng dân cư mà yếu tố quyết định vẫn là sức mạnh của toàn dân. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống ma tuý như: Quốc hội ban hành Luật phòng chống ma tuý và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng chống ma tuý; Chính phủ ban hành Chương trình mục tiêu Quốc gia về phòng chống ma tuý đến năm 2010; đặc biệt ngày 26 tháng 3 năm 2008, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 21-CT/TW về việc tiếp tục tăng cường l.nh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới, Chỉ thị đã nêu rõ: "... Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên xây dựng chương trình hành động, tổ chức phát động phong trào phòng, chống ma tuý, phòng chống tệ nạn xã hội gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và xây dựng xã, phường, khu dân cư lành mạnh không có tệ nạn ma tuý..."
    - Công tác phòng, chống ma tuý đã được Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai, tổ chức thực hiện từ nhiều năm nay, những nội dung hoạt động trong lĩnh vực này không còn là mới, nhưng về cơ chế tổ chức, các giải pháp thực hiện công tác phòng, chống ma tuý nói chung vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý từ gia đình và cộng đồng. Với mục tiêu đã được xác định là: muốn hạn chế sự gia tăng tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội thì phải làm tốt công tác phòng và chống ngay từ cơ sở, từ gia đình.
    - Ngay từ tháng 12/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 150/2000/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động phòng, chống ma tuý giai đoạn 2001- 2005. Thực hiện Quyết định của Chính phủ, năm 2001 Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì thực hiện đề án "Xây dựng xã, phường, cơ quan, đơn vị không có người nghiện ma tuý và tội phạm ma tuý". Qua 6 năm thực hiện, đề án đã thu được những kết quả thiết thực, nhiều hoạt động, nhiều mô hình phòng, chống ma tuý có hiệu quả đã và đang được nhân rộng ở nhiều nơi, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Ngày 13 tháng 6 năm 2008, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và XÃ hội, Bộ Công an, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 2064/KHLT- BLĐTBXH- BCA- BVHTTDT-UBTƯMTTQVN- TƯĐTNCSHCM về việc "Phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma tuý cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai tái hoà nhập cộng đồng" với mục tiêu nhằm huy động toàn dân tham gia, vận động, khuyến khích, giúp đỡ người nghiện, gia đình họ tự giác khai báo và chủ động đăng ký, tham gia các chương trình cai nghiện; quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng, giảm tỷ lệ tái nghiện.
    - Để triển khai những nội dung này, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã cụ thể hoá thông qua một số hình thức cơ bản như: tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền; ký cam kết đến từng khu dân cư, từng gia đình; xây dựng các mô hình câu lạc bộ; tổ chức mít tinh, toạ đàm; họp khu dân cư, tổ chức các hội thi, cuộc thi ở cơ sở; đưa nội dung phòng chống ma tuý vào thực hiện trong các quy ước, hương ước của khu dân cư vìvì.. Thông qua các hoạt động trên đã có tác động lớn đến nhận thức của nhân dân, giúp cho công tác phòng, ngừa bước đầu đạt hiệu quả. Đây là một trong những kết quả cơ bản đã đạt được trong thời gian qua. Một điều dễ nhận thấy và được đánh giá cao trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện ở nhiều địa phương đó là sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng với các ban, ngành, đoàn thể; sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền đã tạo được sự thống nhất đồng bộ trong quá trình thực hiện, với nhiệm vụ chung là hướng về cơ sở tạo điều kiện cho việc triển khai thực hiện ở cơ sở có hiệu quả: từ việc xây dựng nội dung kế hoạch, khảo sát tình hình thực tế, tổ chức các hoạt động đến việc tổ chức thực hiện, sơ, tổng kết đánh giá kết quả, đã tạo được sự quan tâm và tham gia của các cấp uỷ chính quyền và các đoàn thể nhất là ở cấp xã, phường và khu dân cư đã góp phần thay đổi nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống ma tuý.
    - Có thể nói, hoạt động, trong công tác phòng, chống ma tuý mà Mặt trận Tổ quốc các địa phương đã triển khai thực hiện trong thời gian qua là rất đa dạng, phong phú, có rất nhiều địa phương xây dựng được mô hình hiệu quả như: Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Hoà Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Cạn, Khánh Hoà, Long An, Bình Thuận, Trà Vinh, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Hậu Giang, Bình Dương, Sóc Trăng vìvì.. Thông qua việc triển khai, tổ chức thực hiện những kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng và nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến, những nhân tố điển hình trong phong trào. Một số mô hình được thực hiện có hiệu quả, đã và đang được áp dụng rộng r.i trong phạm vi toàn quốc như mô hình: "Khu dân cư không có người vi phạm pháp luật", "Khu dân cư không có người nghiện ma tuý", "Gia đình, dòng họ không có người phạm tội, mắc tệ nạn xã hội", "Khu dân cư an toàn lành mạnh"; mô hình "2 không, 1 có", "3 tăng, 3 giảm" và các mô hình tự quản như: "Tổ tự quản", "Tổ liên gia" vìvì.. là cơ sở vững chắc để nâng cao ý thức tự quản của người dân, ngăn ngừa tội phạm ma tuý, tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư". Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, tính đến tháng 12/2008, có 13.750.000 hộ gia đình được công nhận văn hoá (đạt 76,l%); 65.180/102.504 khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến (đạt 63,5%), trong đó có 42.830 khu dân cư được công nhận văn hoá (đạt 41,7%), chất lượng bình xét, công nhận các danh hiệu thi đua trong cuộc vận động ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên tình hình tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý hiện còn rất nghiêm trọng, xu hướng sử dụng ma tuý có diễn biến phức tạp, khó lường, còn nhiều ổ nhóm, đường dây buôn bán ma tuý chưa được phát hiện, triệt phá; tệ nạn ma tuý ở cơ sở xã phường vẫn là vấn đề bức xúc nóng bỏng hiện nay. Những diễn biến phức tạp nói trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân chủ quan trong công tác phòng, chống ma tuý tại xã, phường, khu dân cư như: Phong trào phòng, chống ma tuý trong quần chúng nhân dân chưa được rộng khắp, chưa sâu, chưa thường xuyên, liên tục; công tác phòng ngừa tệ nạn ma tuý trong gia đình, cộng đồng dân cư chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục tuy đã có sự chuyển biến nhất định nhưng chưa tạo ra được khí thế mạnh mẽ của toàn dân phòng, chống ma tuý; công tác chỉ đạo, phối hợp chưa chuyển mạnh về cơ sở, gia đình và cộng đồng dân cư; ở các vùng sâu, vùng xa hoạt động tuyên truyền chưa tới nơi hoặc chưa đáng kể. Vì vậy nhiều nơi hiểu biết của người dân về pháp luật, về tác hại của ma tuý và cách phòng ngừa còn nhiều hạn chế. Công tác cai nghiện ma tuý, quản lý người nghiện sau cai tại xã, phường, thị trấn những năm qua hiệu quả rất thấp; cai nghiện ma tuý tại cộng đồng, khu dân cư chưa có quy trình cụ thể. Một số địa phương có số người nghiện giảm không phải do giảm tỷ lệ tái nghiện mà là do người nghiện chuyển đi địa phương khác, đi cai nghiện tập trung, đi nước ngoài hoặc bị chết... Mặc dù tình hình nghiện ma tuý và người nghiện ma tuý ở các khu dân cư có chuyển biến song chưa cơ bản. Một số nơi cấp uỷ Đảng, chính quyền còn chưa thực sự quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý; việc phối hợp phòng, chống ma tuý giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ, chưa thống nhất, có không ít địa phương không nắm được chính xác, không quản lý được số người nghiện ma tuý trên địa bàn.
    - Từ thực tiễn trong quá trình chỉ đạo thực hiện phong trào phòng, chống ma tuý lồng ghép trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu đó là:
    +Thứ nhất: Để có sự thống nhất trong công tác chỉ đạo phong trào phòng, chống ma tuý ở địa phương cần có sự quan tâm l.nh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, sự phối hợp của chính quyền và vai trò tham mưu của Mặt trận Tổ quốc trong việc chủ trì phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức thành viên cùng tham gia vào cuộc thì nơi đó phong trào sẽ phát triển mạnh.
    + Thứ hai: Công tác tuyên truyền, vận động trong phòng, chống ma tuý phải luôn đi trước một bước; truyền thông nâng cao nhận thức hướng vào từng cộng đồng, từng con người cụ thể với phương châm "lấy xây để chống"; thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức cho phù hợp với địa bàn dân cư nhằm thu hút sự quan tâm hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đồng thời cần kết hợp giữa đấu tranh phòng ngừa và giáo dục thì phong trào mới phát triển một cách toàn diện và đạt hiệu quả.
    +Thứ ba: Phối hợp thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại cộng đồng, giúp đỡ người nghiện cai nghiện thành công và tái hòa nhập cộng đồng. Chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác xoá đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế ở địa phương; mở rộng ngành nghề thu hút lao động, nâng cao thu nhập cho người dân lao động. Thực tế cho thấy những địa phương nào làm tốt công tác xoá đói, giảm nghèo thì nơi đó tình hình tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội được kiềm chế mạnh.

    VI. TRÁCH NHIỆM CỦA SINH VIÊN
    - Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống ma tuý và nghiêm chỉnh chấp hành.
    - Không sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào.
    - Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma tuý.
    - Khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma tuý hoặc tham gia các hoạt đông vận chuyển, mua bán ma tuý.
    - Khi phát hiện những Học sinh, Sinh viên có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời cho Thầy, Cô giáo để có biện pháp ngăn chặn.
    - Nâng cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý.
    - Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ Học sinh, Sinh viên sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo Học sinh, Sinh viên vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho Thầy, Cô giáo hoặc cán bộ có trách nhiệm của nhà trường.
    - Phát hiện những đối tượng bán ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời báo cáo cho Thầy, Cô giáo, cán bộ nhà trường.
    - Phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương những đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và những nghi vấn khác xảy ra ở địa bàn mình cư trú hoặc tạm trú.
    - Tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phát động.
    - Hưởng ứng và tham gia thực hiện những công việc cụ thể, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý tại nơi cư trú, tạm trú do chính quyền địa phương phát động.
    - Ký cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý.
    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
    phambatri180892 and vuongmy.94 like this.
  • Connect Facebook - [Tiểu luận GDQP]: Chủ đề "Tệ nạn ma túy"

  • Chia sẻ trang này

    Dịch vụ bảo vệ, Nordstrom Promo Code, Mua dây lưng nam Tâm Anh, Bán day lung nam tại Hà Nội
    HUBT Forum