QUY ĐỊNH VỀ THỂ THỨC VÀ KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN

Thảo luận trong 'Mẫu Đơn - Văn Bản' bắt đầu bởi Mr.Rin, 26/10/12.

  1. Mr.Rin Quản trị viên

    QUY ĐỊNH VỀ THỂ THỨC VÀ KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN


    I. QUY ĐỊNH CHUNG
    1. Phạm vi và đối tượng áp dụng
    Văn bản này quy định thống nhất về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quy định của trường và văn bản hành chính và bản sao văn bản; được áp dụng đối với các đơn vị thuộc trường Đại học Tây Đô.
    2. Thể thức văn bản
    Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chung áp dụng đối với các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định theo quy định tại Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư
    3. Kỹ thuật trình bày văn bản
    Kỹ thuật trình bày văn bản bao gồm khổ giấy, kiểu trình bày, định lề trang văn bản, vị trí trình bày các thành phần thể thức, phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và các chi tiết trình bày khác, được áp dụng đối với văn bản được soạn thảo trên máy vi tính sử dụng chương trình soạn thảo văn bản (như Microsoft Word for Windows) và in ra giấy; có thể áp dụng đối với văn bản được soạn thảo bằng các phương pháp hay phương tiện kỹ thuật khác hoặc đối với văn bản được làm trên giấy mẫu in sẵn.
    4. Phông chữ trình bày văn bản
    Phông chữ sử dụng để trình bày văn bản phải là các phông chữ tiếng Việt với kiểu chữ chân phương, bảo đảm tính trang trọng, nghiêm túc của văn bản. Đối với những văn bản dùng trong trao đổi thông tin điện tử giữa Trường với các cơ quan, tổ chức của Nhà nước, giữa các đơn vị thuộc trường với nhau phải sử dụng các phông chữ của bộ mã ký tự chữ Việt (phông chữ tiếng Việt Unicode) theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001.

    II. THỂ THỨC VĂN BẢN
    1. Quốc hiệu
    Quốc hiệu ghi trên văn bản bao gồm 2 dòng chữ: “Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
    2. Tên cơ quan, đơn vị ban hành văn bản
    Tên cơ quan, đơn vị ban hành văn bản bao gồm tên của cơ quan, đơn vị ban hành văn bản và tên của cơ quan, tổ chức chủ quản cấp trên trực tiếp (nếu có) căn cứ quy định của pháp luật hoặc căn cứ văn bản thành lập, quy định tổ chức bộ máy của Trường.
    Tên của cơ quan, đơn vị ban hành văn bản phải được ghi đầy đủ theo tên gọi chính thức căn cứ văn bản thành lập, quy định tổ chức bộ máy, phê chuẩn, cấp giấy phép hoạt động hoặc công nhận tư cách pháp nhân của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; tên của đơn vị chủ quản cấp trên trực tiếp có thể viết tắt những cụm từ thông dụng như: Kinh tế - Quản trị kinh doanh (KT-QTKD), Sinh học ứng dụng(SHƯD)
    Ví dụ:

    [TABLE="align: center"]
    [TR]
    [TD]BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    [/TD]
    [TD]TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
    [/TD]
    [TD]PHÒNG TỔ CHỨC – HÀNH CHÍNH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]KHOA KINH TẾ - QTKD
    BỘ MÔN KẾ TOÁN


    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    3. Số, ký hiệu của văn bản
    a) Số, ký hiệu của văn bản quy định của Trường
    Số, ký hiệu của văn bản quy định của trường được hướng dẫn như sau:
    - Số của văn bản quy định của Trường bao gồm số thứ tự đăng ký được đánh theo từng loại văn bản do Trường ban hành trong một năm và năm ban hành văn bản đó. Số được ghi bằng chữ số Ả-rập, bắt đầu từ số 01 vào ngày đầu năm và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm;
    - Ký hiệu của văn bản quy định bao gồm chữ viết tắt tên loại văn bản theo Bảng chữ viết tắt tên loại văn bản và bản sao kèm theo quy định này (Phụ lục I) và chữ viết tắt tên đơn vị ban hành văn bản.
    b) Số, ký hiệu của văn bản hành chính
    Số của văn bản hành chính là số thứ tự đăng ký văn bản do nhà trường ban hành trong một năm. Tuỳ theo tổng số văn bản và số lượng mỗi loại văn bản hành chính được ban hành, nhà trường và các đơn vị thuộc trường quy định cụ thể việc đăng ký và đánh số văn bản. Số của văn bản hành chính bao gồm số thứ tự đăng ký được đánh theo từng loại văn bản do nhà trường hoặc đơn vị thuộc trường ban hành trong một năm. Số của văn bản được ghi bằng chữ số Ả-rập, bắt đầu từ số 01 vào ngày đầu năm và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm.
    Ký hiệu của văn bản hành chính
    - Ký hiệu của quyết định (cá biệt) và của các hình thức văn bản có tên loại khác bao gồm chữ viết tắt tên loại văn bản theo Bảng chữ viết tắt tên loại văn bản và bản sao kèm theo quy định này (Phụ lục I) và chữ viết tắt tên cơ quan, đơn vị hoặc chức danh lãnh đạo ban hành văn bản.
    - Ký hiệu của công văn bao gồm chữ viết tắt tên Trường (ĐHTĐ) hoặc chức danh người có thẩm quyền ban hành văn bản và chữ viết tắt tên đơn vị soạn thảo hoặc chủ trì soạn thảo công văn đó (nếu có), ví dụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị (CTHĐQT), Hiệu trưởng (HT)
    Ví dụ:
    Công văn của Trường soạn thảo về hành chính: Số: ... /ĐHTĐ-HC;
    Công văn của Hiệu trưởng do phòng Tổ chức – Hành chính soạn thảo về công tác tổ chức cán bộ: Số: ... /HT-TCCB;
    Công văn của khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh soạn thảo với bản đề nghị: Số: .../KT.QTKD-ĐN
    4. Địa danh và ngày, tháng, năm ban hành văn bản
    a) Địa danh ghi trên văn bản là tên gọi chính thức của đơn vị hành chính (tên riêng của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; xã, phường, thị trấn) nơi cơ quan, đơn vị đóng trụ sở; đối với những đơn vị hành chính được đặt tên theo tên người hoặc bằng chữ số thì phải ghi tên gọi đầy đủ của đơn vị hành chính đó.
    - Địa danh ghi trên văn bản của Trường và các đơn vị thuộc Trường là tên thành phố đóng trụ sở, ví dụ: Cần Thơ
    Văn bản của Trường Đại học Tây Đô thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (có trụ sở tại thành phố Cần Thơ)
    Văn bản của các phòng, ban, khoa thuộc Trường cũng ghi địa danh: Cần Thơ
    b) Ngày, tháng, năm ban hành văn bản
    Ngày, tháng, năm ban hành văn bản hành chính là ngày, tháng, năm văn bản được ký ban hành.
    Ngày, tháng, năm ban hành văn bản phải được viết đầy đủ ngày ... tháng ... năm …; các số chỉ ngày, tháng, năm dùng chữ số Ả-rập; đối với những số chỉ ngày nhỏ hơn 10 và tháng 1, 2 phải ghi thêm số 0 ở trước.
    5. Tên loại và trích yếu nội dung của văn bản
    a) Tên loại văn bản là tên của từng loại văn bản do nhà trường, các đơn vị thuộc trường ban hành. Khi ban hành văn bản hành chính, đều phải ghi tên loại, trừ công văn.
    b) Trích yếu nội dung của văn bản là một câu ngắn gọn hoặc một cụm từ, phản ánh khái quát nội dung chủ yếu của văn bản.
    6. Nội dung văn bản
    a) Nội dung văn bản
    Nội dung văn bản là thành phần chủ yếu của một văn bản, trong đó, các quy định được đặt ra; các vấn đề, sự việc được trình bày.
    Nội dung văn bản phải bảo đảm những yêu cầu cơ bản sau:
    - Phù hợp với hình thức văn bản được sử dụng;
    - Phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; phù hợp với quy định của pháp luật; quy định của nhà trường
    - Các quy định hay các vấn đề, sự việc phải được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, chính xác;
    - Sử dụng ngôn ngữ viết, cách diễn đạt đơn giản, dễ hiểu;
    - Dùng từ ngữ phổ thông; không dùng từ ngữ địa phương và từ ngữ nước ngoài nếu không thực sự cần thiết. Đối với thuật ngữ chuyên môn cần xác định rõ nội dung thì phải được giải thích trong văn bản;
    - Không viết tắt những từ, cụm từ không thông dụng. Đối với những từ, cụm từ được sử dụng nhiều lần trong văn bản thì có thể viết tắt nhưng các chữ viết tắt lần đầu của từ, cụm từ phải được đặt trong ngoặc đơn ngay sau từ, cụm từ đó;
    - Việc viết hoa được thực hiện theo quy tắc chính tả tiếng Việt;
    - Khi viện dẫn lần đầu văn bản có liên quan, phải ghi đầy đủ tên loại, trích yếu nội dung văn bản; số, ký hiệu văn bản; ngày, tháng, năm ban hành văn bản và tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản (trừ trường hợp đối với luật và pháp lệnh); trong các lần viện dẫn tiếp theo, có thể ghi tên loại và số, ký hiệu của văn bản đó.
    b) Bố cục của văn bản
    Tuỳ theo thể loại và nội dung, văn bản có thể có phần căn cứ pháp lý để ban hành, phần mở đầu và có thể được bố cục theo phần, chương, mục, điều, khoản, điểm hoặc được phân chia thành các phần, mục từ lớn đến nhỏ theo một trình tự nhất định.
    Có thể được bố cục như sau:
    - Nghị quyết: theo điều, khoản, điểm hoặc theo khoản, điểm;
    Văn bản hành chính có thể được bố cục như sau:
    - Quyết định (cá biệt): theo điều, khoản, điểm; các quy chế (quy định) ban hành kèm theo quyết định: theo chương, mục, điều, khoản, điểm;
    - Các hình thức văn bản hành chính khác: theo phần, mục, khoản, điểm.
    7. Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền
    a) Việc ghi quyền hạn của người ký được thực hiện như sau:
    - Trường hợp ký thay mặt tập thể thì phải ghi chữ viết tắt “TM.” (thay mặt) vào trước tên tập thể lãnh đạo hoặc tên cơ quan, đơn vị.
    - Trường hợp ký thay người đứng đầu cơ quan, đơn thì phải ghi chữ viết tắt “KT.” (ký thay) vào trước chức vụ của người đứng đầu;
    - Trường hợp ký thừa lệnh thì phải ghi chữ viết tắt “TL.” (thừa lệnh) vào trước chức vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị;
    - Trường hợp ký thừa uỷ quyền thì phải ghi chữ viết tắt “TUQ.” (thừa uỷ quyền) vào trước chức vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
    b) Chức vụ của người ký
    Chức vụ ghi trên văn bản là chức danh lãnh đạo chính thức của người ký văn bản trong nhà trường chỉ ghi chức danh như Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng phòng, Trưởng khoa, Giám đốc trung tâm, v.v.., không ghi lại tên cơ quan, đơn vị, trừ các văn bản liên tịch, văn bản do hai hay nhiều cơ quan, đơn vị thuộc trường.
    Chức vụ ghi trên văn bản do các tổ chức tư vấn như Ban, Hội đồng của trường hoặc các đơn vị ban hành là chức danh lãnh đạo của người ký văn bản trong Ban hoặc Hội đồng đó. Đối với những Ban, Hội đồng không được phép sử dụng con dấu của trường thì chỉ ghi chức danh của người ký văn bản trong Ban hoặc Hội đồng. Trường hợp Ban hoặc Hội đồng được phép sử dụng con dấu của trường thì có thể ghi thêm chức danh lãnh đạo trong trường của người ký ở dưới, ví dụ:
    - Chức vụ của người ký văn bản do Hội đồng hoặc Ban của Nhà trường ban hành mà lãnh đạo Ban giám hiệu, Trưởng đơn vị thuộc trường làm Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng được ghi như sau:

    [TABLE="width: 663"]
    [TR]
    [TD]TM. HỘI ĐỒNG
    CHỦ TỊCH
    (Chữ ký, dấu)
    HIỆU TRƯỞNG
    Nguyễn Văn A
    [/TD]
    [TD]KT. TRƯỞNG BAN
    PHÓ TRƯỞNG BAN
    (Chữ ký, dấu )
    TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC- HÀNH CHÍNH
    Lê Văn B

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    c) Họ tên bao gồm họ, tên đệm (nếu có) và tên của người ký văn bản. Đối với văn bản quy định của Trường và văn bản hành chính, trước họ tên của người ký, có thể ghi học hàm, học vị và các danh hiệu danh dự khác trong những trường hợp cần thiết.
    8. Dấu của cơ quan, tổ chức
    Việc đóng dấu trên văn bản được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư và quy định của pháp luật có liên quan. (Dấu đóng 1/3 chữ ký về phía trên trái)
    9. Nơi nhận
    Nơi nhận xác định những cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân nhận văn bản với mục đích và trách nhiệm cụ thể như để kiểm tra, giám sát; để xem xét, giải quyết; để thi hành; để trao đổi công việc; để biết và để lưu.
    Nơi nhận phải được xác định cụ thể trong văn bản. Căn cứ quy định của pháp luật; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức và quan hệ công tác với các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân có liên quan; căn cứ yêu cầu giải quyết công việc, đơn vị hoặc cá nhân soạn thảo hoặc chủ trì soạn thảo có trách nhiệm đề xuất những cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân nhận văn bản trình người ký văn bản quyết định.
    Đối với văn bản chỉ gửi cho một số đối tượng cụ thể thì phải ghi tên từng cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận văn bản; đối với văn bản được gửi cho một hoặc một số nhóm đối tượng nhất định thì nơi nhận được ghi chung, ví dụ:
    - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
    - Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
    - Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã (thuộc tỉnh ...).
    Đối với những văn bản có ghi tên loại, nơi nhận bao gồm từ “nơi nhận” và phần liệt kê các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân nhận văn bản.
    Đối với công văn hành chính, nơi nhận bao gồm hai phần:
    - Phần thứ nhất bao gồm từ “kính gửi”, sau đó là tên các cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị, cá nhân trực tiếp giải quyết công việc;
    - Phần thứ hai bao gồm từ “nơi nhận”, phía dưới là từ “như trên”, tiếp theo là tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan khác nhận công văn.
    10. Dấu chỉ mức độ khẩn, mật
    a) Dấu chỉ mức độ khẩn:
    Việc xác định mức độ khẩn của văn bản được thực hiện như sau:
    - Tuỳ theo mức độ cần được chuyển phát nhanh, văn bản được xác định độ khẩn theo ba mức sau: hoả tốc, thượng khẩn hoặc khẩn;
    - Khi soạn thảo văn bản có tính chất khẩn, đơn vị hoặc cá nhân soạn thảo văn bản đề xuất mức độ khẩn trình người ký văn bản quyết định.
    b) Dấu chỉ mức độ mật:
    Việc xác định và đóng dấu độ mật (tuyệt mật, tối mật hoặc mật), dấu thu hồi đối với văn bản có nội dung bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
    11. Các thành phần thể thức khác
    Các thành phần thể thức khác của văn bản bao gồm:
    a) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; địa chỉ E-Mail; địa chỉ trên mạng (Website); số điện thoại, số Telex, số Fax đối với công văn, công điện, giấy giới thiệu, giấy mời, phiếu gửi, phiếu chuyển để tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên hệ;
    b) Các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành như “trả lại sau khi họp (hội nghị)”, “xem xong trả lại”, “lưu hành nội bộ” đối với những văn bản có phạm vi, đối tượng phổ biến, sử dụng hạn chế hoặc chỉ dẫn về dự thảo văn bản như “dự thảo” hay “dự thảo lần ...”. Các chỉ dẫn trên có thể được đánh máy hoặc dùng con dấu khắc sẵn để đóng lên văn bản hoặc dự thảo văn bản;
    c) Ký hiệu người đánh máy và số lượng bản phát hành đối với những văn bản cần được quản lý chặt chẽ về số lượng bản phát hành;
    d) Trường hợp văn bản có phụ lục kèm theo thì trong văn bản phải có chỉ dẫn về phụ lục đó. Phụ lục văn bản phải có tiêu đề; văn bản có từ hai phụ lục trở lên thì các phụ lục phải được đánh số thứ tự bằng chữ số La Mã;
    đ) Số trang: văn bản và phụ lục văn bản gồm nhiều trang thì từ trang thứ hai trở đi phải được đánh số thứ tự bằng chữ số Ả-rập; số trang của phụ lục văn bản được đánh riêng, theo từng phụ lục.
    12. Thể thức bản sao
    Thể thức bản sao được thực hiện như sau:
    a) Hình thức sao bao gồm một trong các dòng chữ “sao y bản chính”, “trích sao” hoặc “sao lục”. Việc xác định hình thức bản sao được thực hiện theo quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 2 của Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư;
    b) Phòng Tổ chức – Hành chính là đơn vị thực hiện việc “sao y bản chính”, “sao lục” các loại giấy tờ; các đơn vị khác cấp “trích sao”, “sao lục” thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị theo quy định của nhà trường
    c) Số, ký hiệu bản sao bao gồm số thứ tự đăng ký được đánh chung cho các loại bản sao do cơ quan, tổ chức thực hiện và chữ viết tắt tên loại bản sao theo Bảng chữ viết tắt tên loại văn bản và bản sao kèm theo Quy định này (Phụ lục I). Số được ghi bằng chữ số Ả-rập, bắt đầu từ số 01 vào ngày đầu năm và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm;
    d) Các thành phần thể thức khác của bản sao văn bản gồm địa danh và ngày, tháng, năm sao; chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền; dấu của cơ quan, tổ chức sao văn bản và nơi nhận được thực hiện theo hướng dẫn tại các khoản 4, 7, 8 và 9 Mục II của quy định này.

    III. KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN KHỔ GIẤY, KIỂU TRÌNH BÀY VÀ ĐỊNH LỀ TRANG VĂN BẢN
    a) Khổ giấy
    Văn bản quy định của trường và văn bản hành chính được trình bày trên giấy khổ A4 (210 mm x 297 mm).
    Các loại văn bản như giấy giới thiệu, giấy biên nhận hồ sơ, phiếu gửi, phiếu chuyển, phiếu đăng ký làm thêm ngoài giờ có thể được trình bày trên giấy khổ A5 (148 mm x 210 mm) hoặc trên giấy mẫu in sẵn.
    b) Kiểu trình bày
    Văn bản quy định của trường và văn bản hành chính được trình bày theo chiều dài của trang giấy khổ A4 (định hướng bản in theo chiều dài).
    Trường hợp nội dung văn bản có các bảng, biểu nhưng không được làm thành các phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình bày theo chiều rộng của trang giấy (định hướng bản in theo chiều rộng).
    c) Định lề trang văn bản (đối với khổ giấy A4)
    - Trang mặt trước:
    Lề trên: cách mép trên từ 20-25 mm;
    Lề dưới: cách mép dưới từ 20-25 mm;
    Lề trái: cách mép trái từ 30-35 mm;
    Lề phải: cách mép phải từ 15-20 mm.
    - Trang mặt sau:
    Lề trên: cách mép trên từ 20-25 mm;
    Lề dưới: cách mép dưới từ 20-25 mm;
    Lề trái: cách mép trái từ 15-20 mm;
    Lề phải: cách mép phải từ 30-35 mm.

    KỸ THUẬT TRÌNH BÀY CÁC THÀNH PHẦN THỂ THỨC VĂN BẢN
    Vị trí trình bày các thành phần thể thức văn bản trên một trang giấy khổ A4 được thực hiện theo sơ đồ bố trí các thành phần thể thức văn bản ở phần phụ lục kèm theo. Vị trí trình bày các thành phần thể thức văn bản trên một trang giấy khổ A5 được áp dụng tương tự theo sơ đồ trên.
    Các thành phần thể thức văn bản được trình bày như sau:
    a) Quốc hiệu
    Quốc hiệu được trình bày tại ô số 1.
    Dòng chữ trên: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 12 đến 13, kiểu chữ đứng, đậm.
    Dòng chữ dưới: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm; chữ cái đầu của các cụm từ được viết hoa, giữa các cụm từ có gạch ngang nhỏ; phía dưới có đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng độ dài của dòng chữ.
    b) Tên cơ quan, đơn vị ban hành văn bản
    Tên cơ quan, đơn vị ban hành văn bản được trình bày tại ô số 2.
    Tên cơ quan, đơn vị chủ quản cấp trên trực tiếp được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 12 đến 13, kiểu chữ đứng.
    Tên cơ quan, đơn vị ban hành văn bản được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 12 đến 13, kiểu chữ đứng, đậm; phía dưới có đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng từ 1/3 đến 1/2 độ dài của dòng chữ và đặt cân đối so với dòng chữ.
    Ví dụ: BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
    Đối với văn bản của Trường
    Hoặc: TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
    PHÒNG TỔ CHỨC – HÀNH CHÍNH

    Đối với văn bản của đơn vị thuộc trường.

    c) Số, ký hiệu của văn bản
    Số, ký hiệu của văn bản được trình bày tại ô số 3.
    Từ “số” được trình bày bằng chữ in thường, ký hiệu bằng chữ in hoa, cỡ chữ 13, kiểu chữ đứng; sau từ “số” có dấu hai chấm; giữa số, năm ban hành và ký hiệu văn bản có dấu gạch chéo (/); giữa các nhóm chữ viết tắt trong ký hiệu văn bản có dấu gạch nối không cách chữ (-),
    Ví dụ: Số: 15/QĐ-ĐHTĐ; Số: 23/BC-ĐHTĐ; Số: 23/KH-ĐHTĐ-PĐT
    d) Địa danh và ngày, tháng, năm ban hành văn bản
    Địa danh và ngày, tháng, năm ban hành văn bản được trình bày tại ô số 4, bằng chữ
    in thường, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ nghiêng; sau địa danh có dấu phẩy.
    Ví dụ: Cần Thơ, ngày 15 tháng 7 năm 2010
    đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản
    Tên loại và trích yếu nội dung của các loại văn bản có ghi tên loại được trình bày tại ô số 5a; tên loại văn bản (quyết định, kế hoạch, báo cáo, tờ trình và các loại văn bản khác) được đặt canh giữa (cân đối ở giữa dòng) bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 14 đến 15, kiểu chữ đứng, đậm; trích yếu nội dung văn bản được đặt canh giữa, ngay dưới tên loại văn bản, bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ đứng, đậm; bên dưới trích yếu có đường kẻ ngang, nét liền, có độ dài bằng từ 1/3 đến 1/2 độ dài của dòng chữ và đặt cân đối so với dòng chữ.
    Trích yếu nội dung công văn được trình bày tại ô số 5b, sau chữ viết tắt “V/v” (về việc) bằng chữ in thường, cỡ chữ từ 12 đến 13, kiểu chữ đứng.
    e) Nội dung văn bản
    Nội dung văn bản được trình bày tại ô số 6.
    Phần nội dung (bản văn) được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ từ 13 đến 14; khi xuống dòng, chữ đầu dòng có thể lùi vào từ 1cm đến 1,27cm (1 default tab); khoảng cách giữa các đoạn văn (paragraph) đặt tối thiểu là 6pt; khoảng cách giữa các dòng hay cách dòng (line spacing) chọn tối thiểu từ cách dòng đơn (single line spacing) hoặc từ 15pt (exactly line spacing) trở lên.
    Đối với những văn bản quy định của Trường và văn bản hành chính có phần căn cứ pháp lý để ban hành thì sau mỗi căn cứ phải xuống dòng, cuối dòng có dấu chấm phẩy, riêng căn cứ cuối cùng kết thúc bằng dấu phẩy.
    Trường hợp nội dung văn bản được bố cục theo phần, chương, mục, điều, khoản, điểm thì trình bày như sau:
    - Phần, chương: từ “phần”, “chương” và số thứ tự của phần, chương được trình bày trên một dòng riêng, canh giữa, bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ đứng, đậm. Số thứ tự của phần, chương dùng chữ số La Mã. Tiêu đề (tên) của phần, chương được đặt ngay dưới, canh giữa, bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm;
    - Mục: từ “mục” và số thứ tự của mục được trình bày trên một dòng riêng, canh giữa, bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ đứng, đậm. Số thứ tự của mục dùng chữ số Ả-rập. Tiêu đề của mục được trình bày canh giữa, bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 12 đến 13, kiểu chữ đứng, đậm;
    - Điều: từ “điều”, số thứ tự và tiêu đề của điều được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ bằng cỡ chữ của phần lời văn (13-14), kiểu chữ đứng, đậm. Số thứ tự của điều
    dùng chữ số Ả-rập, sau số thứ tự có dấu chấm;
    - Khoản: số thứ tự các khoản trong mỗi điều dùng chữ số Ả-rập, tiếp theo là dấu chấm, cỡ chữ bằng cỡ chữ của phần lời văn (13-14), kiểu chữ đứng;
    - Điểm: thứ tự các điểm trong mỗi khoản dùng các chữ cái tiếng Việt theo thứ tự abc, sau có dấu đóng ngoặc đơn, bằng chữ in thường, cỡ chữ bằng cỡ chữ của phần lời văn (13-14), kiểu chữ đứng.
    Trường hợp nội dung văn bản được phân chia thành các phần, mục từ lớn đến nhỏ thì trình bày như sau:
    - Phần (nếu có): từ “phần” và số thứ tự của phần được trình bày trên một dòng riêng, canh giữa, bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ đứng, đậm. Số thứ tự của phần dùng chữ số La Mã. Tiêu đề của phần được đặt ngay dưới, canh giữa, bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm;
    - Mục: số thứ tự các mục dùng chữ số La Mã, sau có dấu chấm; tiêu đề của mục được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm;
    - Khoản: số thứ tự các khoản trong mỗi mục dùng chữ số Ả-rập, sau đó có dấu chấm; số thứ tự và tiêu đề của khoản (nếu có) được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ bằng cỡ chữ của phần lời văn (13-14), kiểu chữ đứng, đậm;
    - Điểm: thứ tự các điểm trong mỗi khoản dùng các chữ cái tiếng Việt theo thứ tự abc, sau đó có dấu đóng ngoặc đơn, bằng chữ in thường, cỡ chữ bằng cỡ chữ của phần lời văn (13-14), kiểu chữ đứng.
    g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền
    Quyền hạn, chức vụ của người ký được trình bày tại ô số 7a; chức vụ khác của người ký được trình bày tại ô số 7b; các chữ viết tắt “TM.”, “KT.”, “TL.”, “TUQ.” hoặc “Q.” (quyền), quyền hạn và chức vụ của người ký được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm.
    Họ tên của người ký văn bản và học hàm, học vị (nếu có) được trình bày tại ô số 7b; bằng chữ in thường, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm.
    Chữ ký của người có thẩm quyền được trình bày tại ô số 7c.
    h) Dấu của cơ quan, tổ chức
    Dấu của cơ quan, tổ chức được trình bày tại ô số 8.
    i) Nơi nhận
    Nơi nhận được trình bày tại ô số 9a và 9b.
    Phần nơi nhận tại ô số 9a (chỉ áp dụng đối với công văn hành chính) được trình bày như sau:
    - Từ “kính gửi” và tên các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nhận văn bản được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ đứng;
    - Sau từ “kính gửi” có dấu hai chấm; nếu công văn gửi cho một cơ quan, tổ chức hoặc một cá nhân thì từ “kính gửi” và tên cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được trình bày trên cùng một dòng; trường hợp công văn gửi cho hai cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân trở lên thì tên mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc mỗi nhóm cơ quan, tổ chức, cá nhân được trình bày trên một dòng riêng, đầu dòng có gạch ngang, cuối dòng có dấu chấm phẩy, cuối dòng cuối cùng có dấu chấm.
    Phần nơi nhận tại ô số 9b (áp dụng chung đối với công văn hành chính và các loại văn bản khác) được trình bày như sau:
    - Từ “nơi nhận” được trình bày trên một dòng riêng, sau đó có dấu hai chấm, bằng chữ in thường, cỡ chữ 12, kiểu chữ nghiêng, đậm;
    - Phần liệt kê các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân nhận văn bản được trình bày bằng chữ in thường, cỡ chữ 11, kiểu chữ đứng; tên mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân hoặc mỗi nhóm cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận văn bản được trình bày trên một dòng riêng, đầu dòng có gạch ngang, cuối dòng có dấu chấm phẩy; riêng dòng cuối cùng bao gồm chữ “lưu” sau đó có dấu hai chấm, tiếp theo là chữ viết tắt “VT” (văn thư cơ quan, tổ chức), chữ viết tắt tên đơn vị (hoặc bộ phận) soạn thảo văn bản và số lượng bản lưu (chỉ trong những trường hợp cần thiết) được đặt trong ngoặc đơn, cuối cùng là dấu chấm.
    k) Dấu chỉ mức độ khẩn, mật
    Mẫu dấu độ mật (tuyệt mật, tối mật hoặc mật) và dấu thu hồi đối với văn bản có nội dung bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Dấu độ mật được đóng vào ô số 10a, dấu thu hồi được đóng vào ô số 11.
    Dấu độ khẩn được đóng vào ô số 10b. Con dấu các độ khẩn có hình chữ nhật, trên đó, các từ “hoả tốc”, “thượng khẩn” hoặc “khẩn” được trình bày bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm và được đặt cân đối trong khung hình chữ nhật viền đơn, có kích thước tương ứng là 30mm x 8mm, 40mm x 8mm và 20mm x 8mm.
    l) Các thành phần thể thức khác
    Các thành phần thể thức khác được trình bày như sau:
    - Các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành được trình bày tại ô số 11; các cụm từ “trả lại sau khi họp (hội nghị)”, “xem xong trả lại”, “lưu hành nội bộ” được trình bày cân đối trong
    một khung hình chữ nhật viền đơn, bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm;
    - Chỉ dẫn về dự thảo văn bản được trình bày tại ô số 12; từ “dự thảo” hoặc cụm từ “dự thảo lần ...” được trình bày trong một khung hình chữ nhật viền đơn, bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm;
    - Ký hiệu người đánh máy và số lượng bản phát hành được trình bày tại ô số 13; ký hiệu bằng chữ in hoa, số lượng bản bằng chữ số Ả-rập, cỡ chữ 11, kiểu chữ đứng;
    - Địa chỉ cơ quan, tổ chức; địa chỉ E-Mail; địa chỉ trên mạng (Website); số điện thoại, số Telex, số Fax được trình bày trên trang đầu của văn bản, tại ô số 14, bằng chữ in thường, cỡ chữ từ 11 đến 12, kiểu chữ đứng, dưới một đường kẻ nét liền kéo dài hết bề ngang của vùng trình bày văn bản;
    - Phụ lục văn bản: phụ lục kèm theo văn bản được trình bày trên các trang giấy riêng; từ “phụ lục” và số thứ tự của phụ lục (trường hợp có từ hai phụ lục trở lên) được trình bày trên một dòng riêng, canh giữa, bằng chữ in thường, cỡ chữ 14, kiểu chữ đứng, đậm; tiêu đề (tên) của phụ lục được trình bày canh giữa, bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm;
    - Số trang của văn bản được trình bày tại chính giữa, trên đầu trang giấy (phần header) hoặc tại góc phải, ở cuối trang giấy (phần footer), bằng chữ số Ả-rập, cỡ chữ bằng cỡ chữ của phần lời văn (13-14), kiểu chữ đứng;
    Mẫu chữ thống nhất sử dụng font Times New Roman
    Mẫu trình bày một số loại văn bản như sau:
    3. Kỹ thuật trình bày các thành phần thể thức bản sao
    Các thành phần thể thức bản sao được trình bày trên cùng một trang giấy, ngay sau phần cuối cùng của văn bản được sao, dưới một đường kẻ nét liền, kéo dài hết chiều ngang của vùng trình bày văn bản.
    Vị trí trình bày các thành phần thể thức bản sao trên trang giấy khổ A4 được thực hiện theo sơ đồ bố trí các thành phần thể thức bản sao kèm theo quy định này (Phụ lục III).
    Các thành phần thể thức bản sao được trình bày như sau:
    a) Hình thức sao: cụm từ “sao y bản chính”, các từ “trích sao” và “sao lục” được trình bày tại ô số 1 (Phụ lục III) bằng chữ in hoa, cỡ chữ từ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, đậm;
    b) Các thành phần thể thức khác của bản sao gồm: tên cơ quan, đơn vị sao văn bản (tại ô số 2); số, ký hiệu bản sao (tại ô số 3); địa danh và ngày, tháng, năm sao (tại ô số 4); chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền (tại ô số 5a, 5b và 5c); dấu của cơ quan, tổ chức sao văn bản (tại ô số 6); nơi nhận (tại ô số 7) được trình bày theo hướng dẫn trình bày các thành phần thể thức tương ứng của văn bản tại khoản 2 Mục này.
    Mẫu chữ và chi tiết trình bày các thành phần thể thức bản sao được minh hoạ tại Phụ lục IV, mẫu trình bày bản sao được minh hoạ tại Phụ lục V kèm theo Quy định này.

    Q.HIỆU TRƯỞNG

    (Đã Ký)

    TS. Nguyễn Văn Quang
  • Connect Facebook - QUY ĐỊNH VỀ THỂ THỨC VÀ KỸ THUẬT TRÌNH BÀY VĂN BẢN

  • Chia sẻ trang này